รู้ทันสุขภาพ

วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2554

ทางเลือกใหม่ คุณแม่หลังคลอด เพื่อรูปร่าง ผิวพรรณสวยงาม

คุณแม่ที่ ไม่มีเวลาเข้าคอร์ดอยู่ไฟหลังคลอด  มีทางเลือกใหม่ให้เหล่าคุณแม่ฟื้อฟูร่างกายให้แข็งแรงอีกครั้งด้วยการรับ ประทานยาสตรีหลังคลอดบุตร...
ตั้งแต่โบร่ำโบราณมา ผู้หญิงหลังคลอดบุตร   มักได้ รับคำแนะนำจากญาติผู้ใหญ่ให้ เข้าโปรแกรมอยู่ไฟหลังคลอด เพื่อช่วยบำรุงร่างกายที่อ่อนเพลียทรุดโทรม   ให้ฟื้นฟูกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง และตามภูมิปัญญาคนไทยโบราณเชื่อว่า การอยู่ไฟหลังคลอดจะกระตุ้นระบบการไหลเวียนของเลือด ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งและช่วยปรับสมดุลร่างกาย

ต้องยอมรับค่ะว่า ข้อปฏิบัติต่างๆในการอยู่ไฟหลังคลอด ค่อนข้างจะซับซ้อนวุ่นวายมาก ไม่ว่าจะเป็น "การนั่งถ่าน" เพื่อให้แผลหลังคลอดแห้งและลดการอักเสบ "การทับอิฐ" เพื่อคลายอาการปวดเมื่อยและลดน้ำคาวปลา "การนอนแคร่" เพื่อขับเหงื่อและเลือดเสีย "การอบตัว" เพื่อขับเลือดและลดอาการปวด ตลอดจน "การอาบน้ำสมุนไพร" เพื่อทำความสะอาดสิ่งสกปรก และ "การประคบ" เพื่อคลายความปวดเมื่อย ด้วยเหตุนี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่กระแสนิยมการอยู่ไฟหลังคลอด จะลดน้อยลงอย่างน่าใจหาย

อย่างไรก็ดี ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วนี่เอง การรับประทานยาแพทย์แผนปัจจุบัน จึงกลายเป็นทางเลือกใหม่ ช่วยคุณแม่หลังคลอดให้รับมือกับอาการหนาวสะท้านและภาวะขาดสมดุลของร่างกาย

ในฐานะเวิร์กกิ้งมัมยุคใหม่ "นิภา แสงสุริยะฉัตร" ภรรยาคนสวยของหมอเส็ง ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรไทย แบ่งปันประสบการณ์ในการปฏิบัติดูแลตนเองหลังคลอดบุตรว่า หลัง จากคลอดลูกชาย "น้องโป๊ยเซียน" มดลูกและเยื่อยึดเกาะมดลูกอยู่ในสภาพบวมน้ำมาก แต่โชคดีที่ได้สามีคอยประคบประหงมและให้คำแนะนำทุกอย่าง  ทำให้ ได้มีโอกาสเข้าโปรแกรมอยู่ไฟหลังคลอด   เลยช่วยให้ ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วมาก   ช่วยลดอาการบวมน้ำของมดลูกและเนื้อเยื่อเกาะมดลูก กระนั้น สำหรับผู้หญิงสมัยใหม่ทั่วไป ที่ไม่มีโอกาสได้อยู่ไฟหลังคลอดบุตร เพราะติดข้อจำกัดด้านเวลา  หน้าที่การงานและต้องเลี้ยงดูบุตรเอง "หมอเส็ง" มักจะแนะนำให้รับประทานยาสตรีหลังคลอดบุตร   ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายในท้องตลาด เพราะได้ประโยชน์และดีต่อสุขภาพเช่นกัน

ติดต่อสอบถาม จิ้ม 0812533157

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น