รู้ทันสุขภาพ

วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2554

ผู้มีบุตรยาก หมอเส็งช่วยได้

มีบุตรยาก
เมื่อคนสองคนตกลงปลงใจจะใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน ด้วยความรักแล้ว สิ่งหนึ่งที่เป็นความต้องการร่วมกันก็คือ " พยานรัก" ไว้ เป็นโซ่ทองคล้องชีวิตคู่ให้ราบรื่น หลายต่อหลายคู่เมื่อผ่านเวลาไประยะหนึ่ง ยังไม่มีบุตรไว้เชยชม ความเครียดก็จะตามมา อันเป็นผลกระทบต่อการใช้ชีวิตคู่เป็นอย่างมาก
และปัจจุบัน ยังไม่มีวิธีการที่สามารถรักษาการมีบุตรให้ได้ผลอย่างรวดเร็วและร้อย เปอร์เซ็นต์เลยสักวิธีเดียว แม้กระทั่งการปฏิสนธินอกร่างกาย และการย้ายฝากตัวอ่อนที่รู้จักกันในนาม " เด็กหลอดแก้ว" นั้น โอกาสที่จะสมหวังได้ลูกน้อยมาเชยชมในการกระทำแต่ละครั้งก็แค่ประมาณ 35 เปอร์เซ็นต์เป็นอย่างมาก แม้นว่า หมอจะสามารถผสมไข่กับตัวอสุจิให้เป็นตัวอ่อนได้ทุกครั้งและช่วยฟูมฟักตัว อ่อนจนสมบูรณ์ถึงขึ้นที่เรียกว่า "พลาสโตซิสท์" ซึ่งสามารถที่จะเกาะฝังผนังมดลูกได้ง่ายๆ แล้วก็ตาม
แต่ส่วนหนึ่งก็ยังไม่ยอมฝังตัวและเจริญเติบ โตไปจนเป็นทารกดังที่ปรารถนา เลย ทำให้ทั้งหมดหวังและสูญเสียเงินทองไปจนเครียดทั้งคนไข้และแพทย์
ผมได้แต่หวังว่า ข้อเขียนต่อไปนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ยังไม่มีบุตร ไม่มากก็น้อย
* จำเป็นไหม ที่หลังจากร่วมรักแล้ว ฝ่ายหญิงจะต้องนอนต่ออีกสักครึ่งชั่วโมง ?
จำ เป็นครับ เพราะหลังจากที่ฝ่ายชายหลั่งน้ำอสุจิไว้ภายในช่องคลอดของฝ่ายหญิงแล้ว น้ำอสุจิที่หลั่งออกมาใหม่ๆ จะมีลักษณะเป็นวุ้นข้นๆ ตัวอสุจิจะยังไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ ตามปกติแล้ว น้ำอสุจิที่เป็นวุ้นจะละลายตัวเป็นน้ำภายในเวลาประมาณ 15-30 นาที หลังจากหลั่งออกมาสู่ภายนอก หลังจากน้ำอสุจิกลายจากวุ้นเป็นน้ำแล้ว ตัวอสุจิก็จะสามารถเคลื่อนไหวแหวกว่ายหาทางเข้าไปภายในปากมดลูก เพื่อเดินทางผ่านโพรงมดลูกไปผสมกับไข่ที่ตกมารออยู่ในท่อนำไข่ต่อไปและ ถ้าจะให้ดีแล้วท่านอนก็มีความสำคัญเช่นกัน ผู้หญิงที่อยากตั้งครรภ์เร็วๆ ควรจะนอนในท่านอนหงายโดยมีหมอนหนุนศีรษะมารองบริเวณสะโพกเพื่อยกช่วงกลางตำ ตัวให้สูงขึ้น ช่องคลอดจะได้ชันเป็นมุมที่ชันขึ้นกว่าเดิมจะได้เก็บขังน้ำอสุจิได้ ในปริมาณที่มากขึ้น ควรชันขาทั้งสองข้างขึ้นและแยกหัวเข่าออกจากกันเล็กน้อย ให้ฝ่ายชายร่วมรักในท่าดังกล่าว และหลั่งน้ำอสุจิไว้ภายในตามปกติ
นั่นเป็นเคล็ดลับในการร่วมรักให้มีบุตรได้รวดเร็วขึ้น...

* จำเป็นไหมที่ฝ่ายชายต้องเก็บน้ำเชื้อไว้นานๆ ไม่ปล่อยออกก่อนวันไข่ตก ??

เป็น ความเข้าใจผิดอย่างแรง และไม่ควรจะยึดถือปฏิบัติเป็นอย่างยิ่ง เพราะทฤษฎีมีอยู่ว่า ถ้าไม่ค่อยปล่อยออก การผลิตตัวอสุจิจะลดลง เพราะร่างกายคิดว่าไม่จำเป็นจะต้องใช้ ขณะเดียวกัน ถ้าใช้งานเป็นประจำสม่ำเสมอ ร่างกายจะคิดว่าจำเป็นต้องใช้ จึงเพิ่มกำลังการผลิตให้มากขึ้นเพราะ ฉะนั้น หลักการของการที่อยากให้มีตัวอสุจิที่แข็งแรง ใหม่สด ในปริมาณที่มาก ต้องพยายามใช้งานเป็นประจำอย่างเหมาะสม ห้ามเก็บเชื้อไว้หลั่งเฉพาะวันไข่ตกเด็ดขาด เนื่องจากบางครั้งไม่สามารถจะเก็บกักไว้ได้ เกิดการฝันเปียกออกไป ก็เลยเสียของดีๆ ไปหมด สู้นำออกมาใช้งานไม่ได้ แม้ว่าตัวอสุจิเมื่อหลั่งออกมาแล้ว ส่วนใหญ่จะมีชีวิตอยู่ได้ประมาณ 48 ชั่วโมง แต่บางครั้งตัวอสุจิที่ทนๆ ก็สามารถที่จะมีชีวิตอยู่ได้ในมดลูกของฝ่ายหญิงได้นานถึง 7 วัน รอผสมกับไข่ก็มี การร่วมรักให้มีบุตร จึงจำต้องกระทำสม่ำเสมอ อย่ารอมีอะไรกันเฉพาะวันไข่ตก ประสิทธิภาพของการมีบุตรจะลดลง แถมยังทำให้ฝ่ายชายเครียดโดยใช่เหตุอีกด้วย

* ปริมาณของน้ำอสุจิที่เป็นปกติมีเท่าใดและมีคุณสมบัติอย่างไร จึงจะมีบุตรง่าย ??

ตาม มาตรฐานขององค์การอนามัยโลกแล้ว แต่ละครั้งที่ฝ่ายชายหลั่งน้ำอสุจิออกมา ควรจะมีปริมาณ 2-5 มิลลิลิตร (ซีซี) มีความเข้มข้นของตัวอสุจิมากกว่า 20 ล้านตัวต่อมิลลิลิตร และตัวอสุจิมีการเคลื่อนไหวมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ รวมทั้งมีตัวอสุจิที่เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วไปข้างหน้ามากกว่า 25 เปอร์เซ็นต์และมีตัวอสุจิที่มีรูปร่างสมบูรณ์อย่างน้อย 14 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป จึงจะมีคุณสมบัติพอเพียงที่จะทำให้ฝ่ายหญิงเกิดการตั้งครรภ์

* เป็นความจริงไหม ที่สาเหตุของการมีบุตรยาก จะเกิดจากฝ่ายหญิง ??
ไม่ เป็นความจริงเลย เพราะในความเป็นจริงแล้ว สาเหตุของการเกิดมีบุตรยากจากฝ่ายหญิงมีเพียง 40 เปอร์เซ็นต์เท่าๆกับสาเหตุการมีบุตรยากที่เกิดจากฝ่ายชาย โดยที่การมีบุตรยากเกิดจากปัจจัยร่วมกันของทั้งสองฝ่ายถึง 20 เปอร์เซ็นต์แต่ ที่แน่นอนก็คือ การตรวจหาสาเหตุที่ทำให้มีบุตรยากในฝ่ายหญิงจะยุ่งยากกว่า ใช้เวลานานกว่า และมีโอกาสจะเจ็บตัวมากกว่า ในขณะที่การหาสาเหตุของฝ่ายชาย แม้จะไม่ยุ่งยากเท่า แต่ก็มักจะหาสาเหตุไม่ค่อยพบ รวมทั้งรักษาได้ยากกว่าเช่นกัน
นอกจากนี้ การมีบุตรยากที่มีต้นเหตุมาจากฝ่ายหญิงนั้น การรักษาทำได้ผลดีกว่า แม้ว่าจะมีความยุ่งยากบ้างในบางกรณี

* สมรรถภาพทางเพศ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการมีบุตรไหม ??แน่ นอนว่า หลายคนคิดถึงปัญหาของการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ว่าน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้มีบุตรได้ยาก ไม่มากก็น้อย ในเมื่อน้องชายของเขาไม่ค่อยยอมทำงาน แล้วจะเอาอะไรไปส่งจ่ายน้ำอสุจิให้เข้าไปภายในส่วนสงวนไว้สำหรับการเจริญ พันธ์ของเธอได้
แต่ ในยุคสมัยนี้ ที่มีทั้งฮอร์โมนเพศชายเสริมช่วยเพิ่มอารมณ์ความรู้สึกตอบสนองต่อสิ่งเร้า อารมณ์ก็ย่อมจะทำให้อาวุธประจำกายชายชาตรีสามารถปฏิบัติการได้ดีขึ้น

* หลายคนพูดกันว่า การที่มดลูกคว่ำหลังมากๆ จะเป็นสาเหตุทำให้มีบุตรยาก ??
ก็ คงจะไม่จริงเสมอไปนะครับ การที่มดลูกคว่ำหลังมากๆ จะทำให้ปากมดลูกชี้ขึ้นข้างบนไปอยู่ใต้กระเพาะปัสสาวะ มีผลทำให้การร่วมรักในท่วงท่าปกติหรือท่ามิชชันนารีที่ฝ่ายหญิงเป็นฝ่ายนอน ราบนั้น น้ำอสุจิไม่สามารถหลั่งเข้าไปตรงกับปากมดลูกได้ การใช้วิธีการหนุนสะโพกด้วยหมอนก็เป็นวิธีการช่วยเหลือวิธีหนึ่ง นอกจากนี้บทพิศวาสในท่วงท่าที่สองคนนอนตะแคงไปทางเดียวกันเหมือนช้อนส้อมที่ วางคู่กันอยู่ก็จะช่วยให้มีการหลั่งน้ำอสุจิออกไปตรงกับมุมที่ปากมดลูกอยู่ รวมทั้งท่าที่ฝ่ายหญิงนอนคว่ำและยกสะโพกขึ้นให้เขาผ่านความเป็นชายของเขา เข้าไปนั้น ก็เป็นอีกท่วงท่าที่สามารถทำให้น้ำอสุจิพุ่งตรงไปที่ปากมดลูกได้ดีเช่นกันและ ถ้ารู้สึกว่า ทำตามที่เขียนมาได้ลำบาก หรือตะขิดตะขวงใจแล้ว ก็สามารถที่จะไปขอให้คุณหมอที่รักษา ทำการฉีดน้ำเชื้อที่ผ่านการคัดเลือกเอาเฉพาะตัวอสุจิที่สมบูรณ์ออกมากลับ เข้าไปในโพรงมดลูกได้โดยตรง เห็นไหมครับว่า ไม่เห็นจะยากอะไรตรงไหนเลย

* จริงไหม ที่การฉีดสีตรวจโพรงมดลูกและท่อนำไข่ จะทำให้มีบุตรได้ง่ายขึ้น ??
เคย มีการศึกษาวิจัยนานมาแล้ว ถึงผลของการตรวจโพรงมดลูก และท่อนำไข่ด้วยการฉีดน้ำยาที่เป็นสารทึบแสงเข้าไปในปากมดลูก เพื่อที่จะผ่านเข้าไปในโพรงมดลูกและท่อนำไข่ จากนั้นก็ทำการเอ็กซเรย์ดูว่า สีที่ฉีดผ่านออกจากส่วนปลายของท่อนำไข่ได้หรือไม่ ผลปรากฏว่า หลังจากการกระทำดังกล่าว ผู้หญิง 1 ใน 3 คน เกิดการตั้งครรภ์ขึ้นโดยที่ยังไม่ได้รับการรักษาวิธีอื่นเลยเหตุผล นั้น อาจจะอธิบายไว้ว่า เป็นเพราะน้ำยาดังกล่าวไปชะล้างทำความสะอาดโพรงมดลูก และท่อนำไข่ ซึ่งอาจจะมีอะไรมาอุดอยู่ ให้บริเวณที่อุดตันเล็กๆ น้อยๆเปิดออก ทำให้อสุจิสามารถเดินทางไปปฏิสนธิกับไข่ได้ และการตรวจความสมบูรณ์ของโพรงมดลูก รวมทั้งท่อนำไข่นี้ นอกจากได้ประโยชน์ดังกล่าวแล้ว ยังไม่มีอันตรายใดๆ ทั้งสิ้นรวมทั้ง เป็นการตรวจมาตรฐานในการรักษาการมีบุตรยากที่ผู้หญิงทุกคนที่อยากมีบุตรจำเป็นจะต้องทำ

* มีเคล็ดลับอย่างไร ที่จะทำให้มีโอกาสมีบุตรได้เร็วขึ้น ??
เคล็ด ลับที่สำคัญก็คือ การร่วมรักกันอย่างมีความสุข อย่าคิดร่วมรักกันเพราะแค่อยากจะมีบุตรเท่านั้น แต่ควรจะร่วมรักกันเพราะเราสองคนรักกัน การร่วมรักกันอย่างมีความสุขสมนั้น จะมีการหลั่งสารเคมีแห่งความสุขออกมา ทำให้เกิดการผ่อนคลายหายเครียด นอนหลับฝันดี ทำให้ฮอร์โมนที่ช่วยระบบการเจริญพันธ์หลั่งออกมาดีขึ้นด้วย ซึ่งจะช่วยให้เกิดการตั้งครรภ์ได้ง่ายขึ้น

เข้าใจแบบนี้แล้ว ปัญหาก็ไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป...
...ขอให้สมหวังมีพยานรัก สมใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น